Chuyển đến nội dung chính

Thuốc Seretide ngăn ngừa các bệnh lý ở đường hô hấp

Tổng hợp những thông tin quan trọng về thuốc Seretide

Seretide chính là thuốc giãn phế quản và thường nó được chỉ định với công dụng ngăn ngừa các bệnh lý ở đường hô hấp như là hen suyễn hoặc phổi tắc nghẽn mãn tính. Thuốc thường có hiệu quả điều trị kéo dài khoảng 12 giờ. Nội dung được chia sẻ ngay dưới đây của bài viết chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc Seretide.

GIỚI THIỆU THUỐC SERETIDE VÀ NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN

Seretide là thuốc giãn phế quản có công dụng giúp cho đường thở luôn thông thoáng. Hoạt chất của thuốc là Salmeterol và Flnomasone propionate.

1. Thành phần

Bên trong thuốc Seretide sẽ bao gồm 2 thành phần chính như sau:
+++ Flnomasone propionate: Đây là thuốc thuộc về nhóm corticosteroid với công dụng giảm sưng, chống viêm. Đồng thời giúp kích ứng lên đường dẫn khí đến phổi để giúp quá trình hô hấp dễ dàng hơn.
+++ Salmeterol xinafoate: Là thuốc giãn phế quản với công dụng giữ ống thở trong phổi sẽ được mở rộng trong thời gian 12 giờ.

2. Công dụng

Dùng thuốc Seretide được chỉ định điều trị một số tình trạng sau đây: Hen suyễn, bị phổi tắc nghẽn mãn tính COPD nặng, bị tái phát cơn khó thở dù đã dùng thuốc giãn phế quản.
Nhưng lưu ý dù sử dụng Seretide thường xuyên sẽ giúp kiểm soát được cơn khó thở. Nhưng thuốc sẽ không có tác dụng giúp điều trị khó thở đột ngột bởi hen suyễn. Vì vậy bệnh nhân vui lòng dùng thuốc khác nhằm kiểm soát được triệu chứng hiệu quả hơn.

xem thêm: Khám phá thông tin thuốc trị hen suyễn Montelukast
Seretide là thuốc giãn phế quản có công dụng giúp cho đường thở luôn thông thoáng
Seretide là thuốc giãn phế quản có công dụng giúp cho đường thở luôn thông thoáng

3. Chống chỉ định

Không được dùng thuốc Seretide cho đối tượng bệnh nhân dị ứng cùng Salmeterol, Flnomasone propionate hoặc bất cứ thành phần nào có trong thuốc.

4. Dạng bào chế cùng hàm lượng

Thuốc Seretide được bào chế dưới dạng bình xịt định liều hoặc ở dạng bột khô hít như sau:
Thuốc Seretide Evohaler dung dịch xịt:
+++ Seretide Evohaler 25/50 microgam trong đó có 25mcg salmeterol và 50 mcg flnomasone propionate với dạng hỗn dịch và dùng bình xịt định liều.
+++ Seretide Evohaler 25/125 microgam trong đó có 25 mcg salmeterol và 125 mcg flnomasone propionate với dạng hỗn dịch và dùng bình xịt định liều.
+++ Seretide Evohaler 25/250 microgam trong đó có 25 mcg salmeterol và 250 mcg flnomasone propionate với dạng hỗn dịch và dùng bình xịt định liều.
Thuốc Seretide Accuhaler bột khô hít:
+++ Seretide Accuhaler 50/ 100 trong đó có 50 mcg salmeterol và 100 mcg flnomasone propionate với dạng bột hít và pha chế trước.
+++ Seretide Accuhaler 50/ 250 microgam trong đó có 50 mcg salmeterol và 250 mcg flnomasone propionate với dạng bột hít và được pha chế trước.
+++ Seretide Accuhaler 50/ 500 microgam trong đó có 50 mcg salmeterol và 500 mcg flnomasone propionate với dạng bột hít và pha chế trước.
Bệnh nhân cần tham khảo kỹ hướng dẫn bác sĩ trước khi dùng
Bệnh nhân cần tham khảo kỹ hướng dẫn bác sĩ trước khi dùng

5. Hướng dẫn sử dụng

Cách sử dụng thuốc Seretide:
♦ Vì bên trong Seretide có chứa Corticoid do vậy cần phải súc họng sạch sau khi hít thuốc.
♦ Cần dùng Seretide đúng theo liều lượng chỉ định bác sĩ và sử dụng liên tục đến khi bác sĩ yêu cầu ngưng. Không được dùng thuốc Seretide quá liều.
♦ Không được đưa thuốc Seretide cho người khác dù khi họ có triệu chứng bệnh giống như bạn.
♦ Trong quá trình dùng Seretide điều trị nếu thấy có xuất hiện bất cứ tác dụng phụ hoặc biểu hiện bất thường cần liên hệ bác sĩ chuyên khoa nhanh chóng để được hỗ trợ giải pháp khắc phục.
♦ Dùng Seretide có thể giúp phòng ngừa cũng như cải thiện được triệu chứng khó thở, thở gấp. Nhưng lưu ý không dùng thuốc Seretide để giảm đau cấp hoặc chứng thở khò khè. Nếu như bị khó thở đột ngột thì bạn cần dùng ống hít với tác dụng nhanh.
♦ Nếu ngừng đột ngột thuốc Seretide có thể làm cho tình trạng bệnh xấu đi hoặc gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy bạn cần dùng thuốc giảm dần hàm lượng mỗi ngày trước khi chấm dứt hoàn toàn.
Thao tác thực hiện:
Với thuốc Seretide Evohaler ở dạng dung dịch xịt:
Vui lòng tuân thủ các bước hướng dẫn sử dụng thuốc
Vui lòng tuân thủ các bước hướng dẫn sử dụng thuốc
enlightened Bước 1: Khi dùng ống hít lần đầu bạn cần kiểm tra xem nó hoạt động hay không. Bạn tháo nắp ống ngậm bằng cách bóp nhẹ 2 bên bằng ngón tay cái cùng ngón trỏ rồi kéo ra. Để đảm bảo nó hoạt động vui lòng lắc thật kỹ. Nếu bạn không dùng ống hít trong thời gian 2 tuần trở lên thì cần xịt thuốc 2 lần vào trong không khí.
enlightenedBước 2: Lắc thuốc đều.
enlightenedBước 3: Thở chậm.
enlightenedBước 4: Ngậm kín miệng ống thuốc Seretide.
enlightenedBước 5: Hít thở chậm và sâu và đồng thời ấn vào trong bình xịt.
enlightenedBước 6: Nín thở trong thời gian khoảng 10 giây.
Bạn lưu ý rằng cần phải vệ sinh dụng cụ hít Seretide ít nhất 1 lần 1 tuần. Bạn thực hiện bằng cách tháo nắp ống ra rồi lau bên trong, bên ngoài ống ngậm cùng khăn giấy khô. Lưu ý không được ngâm bên trong nước.
Với thuốc Seretide Accuhaler bột khô hít:
Với mỗi dạng thuốc sẽ có cách sử dụng khác nhau
Với mỗi dạng thuốc sẽ có cách sử dụng khác nhau
enlightenedBước 1: Dùng ngón tay cái đặt ở rãnh và đẩy rối đa ra xa đến khi bạn nghe được tiếng tách.
enlightenedBước 2: Cầm dụng cụ hít bộ khô ra xa miệng rồi cố gắng thở ra hết mức có thể.
enlightenedBước 3: Hít đều, thở sâu, thở càng nhiều sẽ càng tốt.
enlightenedBước 4: Bạn nín thở trong thời gian khoảng 10 giây.
enlightenedBước 5: Đóng Accuhaler bằng cách trượt kẹp ngón tay cái về vị trí ban đầu. Lúc đó bộ đếm liều ở đỉnh Accuhaler sẽ giúp bạn biết được còn bao nhiêu liều.

6. Liều sử dụng

Vui lòng đọc kỹ hướng dẫn ở nhãn dán hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về liều dùng thuốc Seretide:
Với thuốc Seretide Evohaler:
+++ Liều dùng thuốc Seretide Evohaler với người lớn và thanh thiếu niên 12 tuổi:
Nếu Seretide Evohaler 25/50, xịt 2 cái/ 2 lần/ ngày.
Nếu Seretide Evohaler 25/125, xịt 2 cái/ 2 lần/ ngày
Nếu Seretide Evohaler 25/250, xịt 2 cái/ 2 lần/ ngày.
+++ Liều dùng thuốc Seretide Evohaler đối với trẻ em từ 4 đến 12 tuổi:
Dùng Seretide Evohaler 25/50, xịt 2 cái/ 2 lần/ ngày.
Đối với trẻ em dưới 4 tuổi: Không được sử dụng.
Khi thấy triệu chứng bệnh lý đã được kiểm soát thì bạn có thể giảm liều như sau:
Sử dụng 1 lần/ngày vào buổi tối nếu thấy triệu chứng bệnh lý xuất hiện ban đêm.
Sử dụng 1 lần/ngày vào buổi sáng nếu thấy triệu chứng bệnh lý xuất hiện ban ngày.
Với thuốc Seretide Accuhaler:
Để điều trị Hen suyễn:
Đối tượng người lớn và thanh thiếu niên 12 tuổi:
Hít Seretide Accuhaler 50/100, dùng 2 lần/ ngày.
Hít Seretide Accuhaler 50/250, dùng 2 lần/ ngày.
Hít Seretide Accuhaler 50/500, dùng 2 lần/ ngày.
Đối tượng trẻ em từ 4 -12 tuổi:
Hít Seretide Accuhaler 50/100, dùng 2 lần/ ngày.
Đối tượng trẻ em dưới 4 tuổi: Không được sử dụng.
Lưu ý: Seretide không dùng kiểm soát ban đầu đối với bệnh hen suyễn nhẹ. Và lưu ý không được sử dụng thuốc Seretide 50/100 với đối tượng người lớn cùng trẻ em bị hen suyễn nặng.
Để điều trị bệnh viêm tắc phổi mãn tính:
Liều dùng cho người lớn: Hít Seretide Accuhaler 50/500, dùng 2 lần/ ngày.
Lưu ý với nhóm bệnh nhân đặc biệt: Không cần điều chỉnh liều với người bị suy thận hoặc ở bệnh nhân cao tuổi.

7. Bảo quản thuốc

Để thuốc Seretide ở nhiệt độ phòng, tránh nơi có ánh sáng trực tiếp, ẩm thấp, tủ lạnh, phòng tắm. Nếu thấy thuốc Seretide hết hạn hoặc có dấu hiệu bị hư hỏng thì không nên tiếp tục sử dụng nữa.
Lưu ý và thận trong trong quá trình sử dụng thuốc
Lưu ý và thận trong trong quá trình sử dụng thuốc

MỘT SỐ LƯU Ý KHI DÙNG THUỐC SERETIDE

1. Đề phòng

Bạn cần nói với bác sĩ trước khi dùng Seretide nếu đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe như là: Bị bệnh tim (nhịp tim không đều, nhịp tim nhanh), tuyến giáp hoạt động quá mức, huyết áp cao, bị đái tháo đường, nồng độ kali bên trong máu thấp, mờ mắt hoặc bị rối loạn thị giác, lao hoặc mắc các bệnh nhiễm trùng phổi khác.

2. Thận trọng

Cần thận trọng dùng Seretide nếu:
► Bạn đang mang thai: Một số nghiên cứu về Seretide trên động vật không thấy có tác dụng phụ. Nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào về thuốc Seretide với phụ nữ mang thai. Do vậy bệnh nhân cần thận trọng khi dùng thuốc Seretide.
► Bạn đang cho bé bú: Vẫn chưa có nghiên cứu về thuốc với đối tượng này. Do vậy bệnh nhân cũng cần tham khảo ý kiến chuyên gia để được tư vấn kỹ hơn.

3. Tác dụng phụ

Sử dụng thuốc Seretide sẽ gây ra một số những tác dụng phụ như sau: Bị đau ở miệng, lưỡi hoặc cổ họng, bị đau đầu khàn tiếng, bị đau khớp, bị tăng nhịp tim, bị chuột rút cơ bắp, bị viêm phổi.
Ngoài ra còn có một số tác dụng phụ không phổ biến của Seretide nữa là: Gây phát ban da, đổ mồ hôi, lo lắng, run rẩy, khó thở, bầm tím, mắc các vấn đề về mắt như tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể, rối loạn giấc ngủ.
Một số tác dụng phụ hiếm gặp khi sử dụng thuốc Seretide như: Sưng môi, mặt, miệng, cổ họng, lưỡi, nhịp tim không đều, thay đổi hành vi dẫn đến thường xuyên cáu, chậm tăng trưởng ở trẻ em cùng thanh thiếu niên, bị đau nhức ở thực quản.
Đặc biệt bạn cần liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất nếu dùng thuốc Seretide gây ra tác dụng phụ như sau: Bị thở khò khè hoặc khó thở, bị sưng mặc hoặc mí mắt, miệng, cổ họng, lưỡi, bị đau thắt ngực, ngất xỉu, sốt hoặc nổi mề đay.
Ngoài ra cần lưu ý bệnh nhân dùng thuốc Seretide liều cao trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến tuyến thượng thận. Do vậy bác sĩ nên làm cách xét nghiệm kiểm tra tuyến thượng thận đang hoạt động ra sao. Một số những tác dụng phụ như là thay đổi nồng độ đường trong máu, thay đổi huyết áp hay mất mật độ xương chỉ có thể phát hiện được nếu bác sĩ chỉ định thực hiện một số những xét nghiệm.
Không phải bất cứ ai cũng bị tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Seretide. Do vậy bạn cần lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Seretide nếu thấy có bất cứ dấu hiệu nào khác thường cần liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời ngay.

3. Tương tác thuốc

Sử dụng thuốc Seretide có thể tương tác cùng một số thuốc như sau: Thuốc chẹn β, Corticosteroid, Thuốc lợi tiểu, Dẫn xuất của xanthine, Thuốc điều trị nhiễm trùng.
Do vậy để tránh tương tác thuốc xảy ra bệnh nhân vui lòng thông báo cùng chuyên gia tất cả loại thuốc hiện đang sử dụng bao gồm cả thuốc kê đơn, không kê đơn, vitamin, thực phẩm chức năng… Tùy vào từng hoàn cảnh bác sẽ yêu cầu điều chỉnh thời gian dùng thuốc các loại, ngưng dùng một trong 2 loại thuốc hoặc cả 2 loại thuốc.

4. Xử lý nếu dùng thiếu liều hoặc quá liều

► Nếu dùng Seretide thiếu liều: Dùng thiếu liều Seretide thường xuyên có thể gây giảm hiệu quả điều trị thuốc làm cho triệu chứng xuất hiện thường xuyên. Do vậy bạn cần nhớ dùng đúng liều và thời gian. Nếu lỡ bỏ quên một liều hãy dùng ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu sắp đến thời điểm dùng liều kế tiếp thì bạn hãy bỏ qua và dùng đúng theo lịch trình.
► Nếu dùng thuốc Seretide quá liều: Có thể gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe như là tăng nhịp thở, tim đập loạn nhịp, đau đầu, huyết áp tăng, tăng lượng đường trong máu… Bệnh nhân vui lòng liên hệ cùng chuyên gia sẽ được xử lý kịp thời ngay.
Thông tin về thuốc Seretide chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo. Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu không có bất cứ chỉ định nào về thuốc. Bệnh nhân vui lòng liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thuốc Berodual là gì và những thông tin quan trọng cần nắm rõ

Thuốc Berodual là gì và những thông tin quan trọng cần nắm rõ Nói đến Berodual thì đây là loại biệt dược được sử dụng để chữa trị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Nhưng không phải bất cứ ai cũng hiểu rõ về thuốc Berodual và cách sử dụng hiệu quả. Vì vậy trong phần thông tin được trình bày của bài viết sau chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về  thuốc Berodual  cùng với những chú ý quan trọng để dùng hiệu quả hơn. MỘT SỐ THÔNG TIN QUAN TRỌNG VỀ THUỐC BERODUAL Nói về thuốc Berodual thì đây chính là loại thuốc được dùng trong việc chữa trị bệnh viêm phế quản cùng với một số bệnh lý khác liên quan đến đường hô hấp. Khi sử dụng Berodual thì cũng như những loại thuốc khác chúng ta cần phải hiểu rõ về thành phần, chỉ định, liều lượng, cách dùng, cách xử lý khi quá liều... Thuốc Berodual Đa khoa Hoàn Cầu  địa chỉ khám chữa bệnh hiệu quả tại tphcm 1. Thành phần thuốc Với Berodual thì nó được điều chế bởi 2 thành phần chính bao gồm: Ipratropium bromide (25mg/100ml) cùn

tại sao bị đau dưới lòng bàn chân?

Đau lòng bàn chân là triệu chứng thường gặp trong cuộc sống, ảnh hưởng tới việc vận động, đi lại cũng như giấc ngủ của bệnh nhân. Song nhiều người lại khá chủ quan với những cơn đau này, từ đó chậm trễ trong việc chữa trị. Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cần cảnh giác với những cơn đau dưới lòng bàn chân bởi đây có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh cơ xương khớp nguy hiểm! CẦN CẢNH GIÁC VỚI NHỮNG CƠN ĐAU DƯỚI LÒNG CHÂN Lòng bàn chân (hay còn gọi là gan bàn chân) - là nơi phải chịu áp lực rất lớn, chống đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể trong suốt cuộc đời, đặc biệt khi chúng ta di chuyển, đi đứng, làm việc bằng thao tác chân… Do đó, bất cứ các bất thường hay triệu chứng đau nhức nào dưới lòng bàn chân cũng cần hết sức chú trọng, phát hiện và chữa trị kịp thời. Đau dưới lòng bàn chân - triệu chứng cần hết sức cẩn trọng Đau dưới lòng bàn chân là dấu hiệu của bệnh lý gì? Đau dưới lòng bàn chân trong cuộc sống đôi khi có thể do chạy nhảy, vận động làm trẹo chân, chấn thư

Cách chữa trị bệnh viêm phế quản và sử dụng thuốc Berodual

Cách chữa trị bệnh viêm phế quản và sử dụng thuốc Berodual MỘT SỐ THÔNG TIN QUAN TRỌNG VỀ THUỐC BERODUAL Nói về thuốc Berodual thì đây chính là loại thuốc được dùng trong việc chữa trị bệnh viêm phế quản cùng với một số bệnh lý khác liên quan đến đường hô hấp. Khi sử dụng Berodual thì cũng như những loại thuốc khác chúng ta cần phải hiểu rõ về thành phần, chỉ định, liều lượng, cách dùng, cách xử lý khi quá liều... 1. Thành phần thuốc Với Berodual thì nó được điều chế bởi 2 thành phần chính bao gồm: Ipratropium bromide (25mg/100ml) cùng với Fenoterol hydrobromide (50mg/100ml). 2. Chỉ định dùng thuốc Thuốc Berodual được dùng trong việc duy trì cũng như dự phòng tái phát đối với những vấn đề bao gồm: •  Tình trạng viêm phế quản tắc nghẽn mãn tính gây dấu hiệu khó thở. •  Bị khí phế thũng. •  Bị rối loạn phế quản phổi từ đó gây co thắt phế quản. •  Chữa trị dài hạn những cơn hen suyễn cấp. •  Là loại thuốc hỗ trợ liệu pháp Aeerosol thông qua kháng sinh, cort

Đau vùng thắt lưng là bệnh gì? Giải thích lí do

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đau vùng thắt lưng chứ không riêng gì tác động của ngoại lực. Đặc biệt phần lớn nguyên nhân bị đau vùng thắt lưng chính là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm cần sớm được chữa trị. Vậy đau vùng thắt lưng là bệnh gì ? Những nội dung được lý giải từ bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra được câu trả lời! GIẢI THÍCH ĐAU VÙNG THẮT LƯNG LÀ BỆNH GÌ 1. Bị đau vùng thắt lưng là bệnh gì gây ra? Nói về cơn đau ở vùng thắt lưng thì thực tế nó là dấu hiệu cảnh báo của rất nhiều bệnh lý khác nhau như là: +++ Bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng Trong cơ thể người thì vùng thắt lưng sẽ được cấu tạo bởi những đốt sống và chúng sẽ ngăn cách bởi các địa đệm. Tình trạng đau vùng thắt lưng vì bị bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra khi mà nhân nhầy bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu từ đó gây chèn ép tại khu vực rễ thần kinh. Khi mắc phải bệnh lý này thì người bệnh sẽ thấy xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc là đột ngột

Đau nhức cánh tay là biểu hiện bệnh gì? Cách chữa trị.

Đau nhức cánh tay là biểu hiện bệnh gì? Có nguy hiểm hay không? Có nhiều bệnh lý liên quan đến tình trạng đau nhức cánh tay hoặc đau bắp tay. Thế nhưng cũng có thể triệu chứng này xuất hiện bởi chấn thương hay là quá trình vận động quá mức. Do đó người bệnh cần xác định được đâu là nguyên nhân gây ra từ đó có được cách chữa trị phù hợp. Toàn bộ những thông tin liên quan đến vấn đề  đau nhức cánh tay  sẽ được chúng tôi tư vấn cụ thể qua bài viết Đau nhức cánh tay là biểu hiện bệnh gì? Có nguy hiểm hay không. Mời bạn cùng theo dõi để rõ hơn! ĐAU NHỨC CÁNH TAY LÀ BIỂU HIỆN BỆNH GÌ? Nói về đau nhức cánh tay thì đây chính là tình trạng đau và khó chịu xảy ra ở cánh tay bao gồm cả khu vực cổ tay, vai lẫn khuỷu tay. Những triệu chứng này xảy ra có thể nó là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau về sức khỏe nhưng cụ thể nhất là do chấn thương hoặc do vận động quá mức. Tùy từng trường hợp nguyên nhân khác nhau mà mức độ nguy hiểm của đau nhức cánh tay cũng sẽ khác nhau. Dưới đây chính

Tại sao bị hôi nách ở tuổi dậy thì và cách khắc phục

Hôi nách là bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ giới trong mọi độ tuổi, trong đó phổ biến nhất là ở tuổi dậy thì. Điều này khiến các bạn trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp với mọi người xung quanh. Vậy tại sao bị hôi nách ở tuổi dậy thì ? Dưới đây là những kiến thức tổng quan về vấn đề hôi nách ở tuổi dậy thì, hãy tham khảo để có biện pháp phòng tránh và khắc phục hiệu quả nhé. Tại sao bị hôi nách ở tuổi dậy thì? Tại sao bị hôi nách ở tuổi dậy thì? phòng khám Hoàn Cầu  địa chỉ khám chữa bệnh hiệu quả tại tphcm Hôi nách là tình trạng vùng dưới cánh tay xuất hiện mùi hôi khó chịu. Cả nam và nữ giối ở mọi độ tuổi đều có nguy cơ bị hôi nách. Tuy nhiên, hôi nách xuất hiện phổ biến hơn hết là ở những ai đang trong độ tuổi dậy thì. Người bệnh có thể phát hiện bệnh hôi nách qua nhiều triệu chứng như: Vùng nách xuất hiện mùi hôi khó chịu, hai bên tai xuất hiện chất nhờn dạng dầu hoặc bột, quan sát thấy vùng nách áo xuất hiện những vệt ố vàng... Sở dĩ, tuổi dậy thì có nguy